You are here:

ĐT Liên hệ: (028) 3949 1156 - 3949 1860 - 3949 3279

Dinh Dưỡng Cho Người Bệnh

Bồi bổ sức khỏe trong những ngày đèn đỏ

Khi hành kinh, phụ nữ luôn cảm thấy mệt mỏi vì bị mất máu nhiều. Những món cháo dễ thực hiện, dễ ăn nhất là vào những ngày hè nóng nực sẽ là bài thuốc hữu hiệu

Đọc thêm...

 
 

Tăng tuổi thọ nhờ dinh dưỡng

Người cao tuổi (NCT) thường có các hoạt động chuyển hóa và dinh dưỡng biến đổi, có nghĩa là gắn liền với sự suy yếu của cơ thể. Nghệ thuật tăng tuổi thọ là 

Đọc thêm...

 
 

Những cách ăn uống người cao tuổi cần hạn chế

Mới đây Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã đưa ra lời khuyến cáo về những thực phẩm người cao tuổi nên hạn chế ăn, vì chúng không có lợi cho sức khỏe, thậm chí có thể gây ra những căn bệnh nan y.


Mới đây Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã đưa ra lời khuyến cáo về những thực phẩm người cao tuổi nên hạn chế ăn, vì chúng không có lợi cho sức khỏe, thậm chí có thể gây ra những căn bệnh nan y.

Thức ăn chiên rán quá kỹ

Ở người cao tuổi, bộ máy tiêu hóa trở nên suy yếu, nên khi ăn thức ăn rán kỹ rất khó tiêu hóa. Các món rán kỹ còn là nhóm thực phẩm giàu năng lượng, có thể gây tích trữ mỡ, béo phì. Nhiều nghiên cứu khác cũng cho thấy: ở người cao tuổi, quá trình chuyển hóa giảm mạnh nên những loại thức ăn giàu năng lượng khó tiêu, gây ảnh hưởng đến hoạt động của não, quá trình phát triển xương và làm tăng rủi ro mắc các loại bệnh có nguồn gốc từ thực phẩm, đặc biệt là bệnh ung thư, đái tháo đường.

Món nướng

Càng cao tuổi, sức khỏe nói chung và hệ thống miễn dịch nói riêng càng suy giảm. Nếu ăn thịt nướng sẽ khó tiêu, đấy là chưa kể nếu món nướng lại nướng trực tiếp trên ngọn lửa, rất dễ sinh ra các chất gây ung thư, nhất là đối với những người có tiền sử hay sức khỏe yếu.

Những món chế biến kỹ

Đối với các thực phẩm chế biến quá kỹ, đun nấu trong thời gian lâu, không chỉ người cao tuổi mà ngay cả những người ở lứa tuổi trẻ hay trung niên cũng nên hạn chế ăn, vì chúng có thể làm ngon mắt, ngon miệng, nhưng không có lợi cho sức khỏe. Lý do chính là khi chế biến quá kỹ, thức ăn bị mất hoặc giảm nhiều hàm lượng vitamin, dưỡng chất, chất xơ. Vì vậy, nếu ăn lâu ngày sẽ phát sinh những bệnh liên quan đến đường ruột và hệ tiêu hóa.

Đậu nành

Nói về giá trị dinh dưỡng, đậu nành tốt cho nhóm người cao tuổi. Nhưng nếu ăn quá nhiều và thường xuyên cũng có thể gây hại do làm suy giảm chức năng của mạch máu gây suy tim.

Nước uống quá lạnh

Khi uống nước quá lạnh, kể cả rượu bia thì đều không có lợi cho sức khỏe người cao tuổi. Lý do là thức uống lạnh làm chậm quá trình sản xuất men của dạ dày, làm tăng các loại bệnh về đường tiêu hóa, nhất là khi đá lạnh không đảm bảo vệ sinh, uống lâu ngày sẽ trở thành gánh nặng cho đường ruột.

Thức ăn ngọt

Nghiên cứu của Đại học Y khoa Harvard, Hoa Kỳ, chất ngọt (đường) đánh lừa vị giác của con người, dễ làm chúng ta lạm dụng, dễ gây bệnh tích mỡ, béo phì và suy giảm xương ở người cao tuổi. Vì vậy, mọi người đều cần hạn chế ăn đồ ngọt.

Nội tạng động vật

Nội tạng động vật là thực phẩm có nhiều cholesterol, nếu ăn nhiều sẽ gây bệnh tăng huyết áp, bệnh gút, bệnh mỡ máu cao (cholesterol máu cao), bệnh tim mạch và đái tháo đường. Theo đó, người cao tuổi và tất cả chúng ta đều không nên ăn nhiều loại thực phẩm này.

Những cách ăn uống người cao tuổi cần hạn chế 1

Nội tạng động vật là thực phẩm người cao tuổi nên hạn chế dùng.

 

Tiết động vật

Đối với tiết động vật, kể cả tiết chín lẫn tiết sống đều là món người cao tuổi nên hạn chế. Nếu ăn nhiều, ăn thường xuyên (trên 2 bữa/tuần) có thể làm tăng bệnh mỡ máu, bệnh tim mạch. Riêng tiết sống, như tiết canh hoặc uống tiết sống, tiết pha rượu cũng không có lợi cho sức khỏe người cao tuổi, vì nguy cơ gây ngộ độc, nhiễm khuẩn gây bệnh, tăng huyết áp.

Nước uống có sôđa

Nước giải khát có sôđa được xem là bất lợi nhất cho sức khỏe người cao tuổi. Loại nước uống này không chỉ nghèo về dưỡng chất mà còn có chứa nhiều phụ gia thực phẩm có hại cho sức khỏe như các hóa chất tăng độ thơm, màu sắc và độ sủi bọt... Tất cả những hợp chất này chứa nhiều chất làm ngọt nhân tạo, dùng lâu ngày dễ sinh bệnh, như bệnh đái tháo đường, bệnh tim mạch...

BS. Bùi Thị Thu Hương

Theo suckhoedoisong.vn

 
 

Tuổi cao, sức dẻo đón xuân

Người cao tuổi (NCT) nói chung có những sở thích riêng mà tuổi trẻ chưa thể hiểu hết được. Một trong các sở thích đó là muốn sum họp bạn bè trong các giai đoạn khác nhau của cuộc đời để trút bầu tâm sự và đặc biệt là thích sum họp gia đình, nhất là trong các ngày vui lớn như Tết đến xuân về.


Người cao tuổi (NCT) nói chung có những sở thích riêng mà tuổi trẻ chưa thể hiểu hết được. Một trong các sở thích đó là muốn sum họp bạn bè trong các giai đoạn khác nhau của cuộc đời để trút bầu tâm sự và đặc biệt là thích sum họp gia đình, nhất là trong các ngày vui lớn như Tết đến xuân về. Trong sâu thẳm, ước mong của NCT là trong những ngày chờ đón giao thừa và vui xuân thì mình phải được khỏe mạnh. Bí quyết chính là lựa chọn một chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý.
Tuổi cao, sức dẻo đón xuân 1
Tinh thần lạc quan giúp người cao tuổi có được sức khỏe ổn định.

Để có mùa xuân ấm áp

Một trong các yếu tố tác động đến sức khoẻ NCT là thời tiết. Mỗi khi thời tiết thay đổi nhất là khi chuyển mùa từ nóng sang lạnh, đặc biệt là những ngày giáp Tết thường có mưa phùn và rét, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của NCT. Trong gia đình nếu có NCT mắc bệnh mạn tính về xương, khớp, hô hấp, tiêu hóa hoặc tim mạch thì thời tiết lạnh, ẩm làm bệnh càng nặng thêm khiến cho không khí đón xuân kém vui. Để chuẩn bị cho một cái Tết thật vui vẻ, ngoài việc chuẩn bị về vật chất thì cũng cần chuẩn bị cho sức khỏe NCT được ổn định. Theo tập tục thì mọi người thường tắm rửa sạch sẽ trước khi tất niên, với NCT có sức khỏe không được tốt do “đau lâu, ốm dài” thì lại cần được tắm rửa cẩn thận hơn. Nên tắm bằng nước ấm, tắm ở nơi kín không có gió lùa, không nên tắm với thời gian lâu. Nếu NCT sức đã yếu thì nên có sự hỗ trợ của gia đình trong lúc tắm cũng như sau tắm để thân thể được lau khô và mặc quần áo nhanh tránh cảm lạnh đột ngột, đặc biệt là những người có bệnh về tim mạch hoặc rối loạn trí nhớ hoặc đã bị tai biến. Dù là mùa lạnh nhưng NCT cũng cần vận động cơ thể bằng các hình thức khác nhau sao cho phù hợp với từng người: đi bộ, tập các động tác nhẹ (vặn mình, xoay người, cúi xuống, đứng lên hoặc dẫm chân tại chỗ, xoa bóp cơ, xương khớp...). Vận động đều đặn hằng ngày nhằm giúp cho khí huyết lưu thông, hạn chế bệnh tật tấn công và sẽ giúp cho ăn, ngủ tốt hơn. Tuy vậy, dù NCT có sức khỏe tốt cũng không nên vận động với thời gian dài trong mỗi lần tập, mỗi một ngày nên vận động từ 30 - 60 phút là vừa và chia làm 3 - 4 lần. Khi trong gia đình có NCT mà sức khỏe tốt thì chắc chắn rằng việc vui xuân, đón Tết sẽ ấm áp và hạnh phúc hơn rất nhiều.

Thực đơn hợp lý giúp dẻo dai

NCT khác với các lứa tuổi khác là mọi cơ quan và chức năng của cơ thể trên đà xuống cấp và đang bị lão hóa dần dần. Bên cạnh đó, sự ăn, uống của NCT cũng gặp không ít khó khăn do răng yếu hoặc rụng, sự tiêu hóa thức ăn cũng chậm hơn và đôi lúc còn gặp khó khăn do dịch vị và các loại men tiêu hóa bài tiết yếu. Trong dịp Tết, mọi nhà đều dồi dào nguồn thực phẩm và các loại thức ăn thường được chế biến cầu kỳ và nhiều món ăn làm cho sự  kích thích thèm ăn tăng lên, do đó NCT có thể ăn quá lượng cần thiết dẫn đến rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, chậm tiêu. Vì vậy, trong các ngày vui Tết, đón xuân thì NCT chỉ cần ăn đủ chất, đủ no là được, không nên gắng ăn, cần chọn các loại thức ăn dễ ăn, dễ tiêu. Các bữa ăn tiếp theo chỉ khi nào có cảm giác đói hãy ăn vì lúc đó cơ thể mới tiết dịch vị để tiêu hóa các loại thức ăn. Ăn rau trong các ngày Tết cũng là một vấn đề rất quan trọng đối với NCT để tránh hiện tượng táo bón, khô da. Trong các bữa ăn, tránh dùng các loại thức ăn đã nguội lạnh hoặc đun nấu rồi nhưng để lâu, dễ bị nhiễm vi sinh vật gây bệnh, dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Trong những ngày vui, mỗi bữa ăn NCT cũng có thể uống một ly nhỏ rượu vang, tốt nhất là dùng loại vang đỏ trước khi bắt đầu dùng bữa để kích thích cho sự ăn uống tốt hơn. Rượu vang là loại rượu được khuyến cáo là tốt cho tuần hoàn, chống ôxy hóa và trung hòa được các gốc tự do. Tuy vậy, NCT không nên lạm dụng, đặc biệt là đối với NCT có bệnh tim mạch, dạ dày, đại tràng, các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Ăn, uống kiêng khem là điều cần thiết nhưng kiêng khem quá mức cũng không tốt vì sẽ làm cơ thể thiếu chất. Trong dịp Tết, NCT cũng cần lưu ý uống đủ lượng nước cần thiết. Lượng nước đưa vào cơ thể thiếu cũng là một trong những nguyên nhân gây táo bón ở NCT, làm cho da khô nhăn nheo và các chất cặn bã, độc hại đào thải qua đường thận cũng không được thông thoát sẽ bị ứ lại, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì vậy, chăm sóc sức khỏe cho NCT trong cuộc sống hằng ngày nói chung và đặc biệt trong các ngày vui xuân đón Tết là hết sức quan trọng, không những làm tăng thêm sự vui vẻ, đầm ấm cho mỗi gia đình mà còn làm cho mọi người, mọi nhà sống trong cộng đồng cũng được vui vẻ, phấn khởi.

BS. Bùi Thu Hương

Theo suckhoedoisong.vn

 
 

Trang 9 / 12

Liên hệ với công ty chúng tôi

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI & DVKT NGUYỄN LÂM

ĐC: 107 Nguyễn Văn Công, Phường 3, Quận Gò vấp, TP.Hồ Chí Minh

ĐCLH: 52 Bế Văn Đàn, Phường 14, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Tel: (+84.28) 3949 1156 - 3949 1860             Fax: (+84.28) 3949 3280

Email: info@nguyenlam.vn .......................... Web: www.nguyenlam.vn

Giấy phép ĐKKD số: 0302806283 do Sở KH & ĐT TPHCM cấp  ngày 12/12/2002

Công ty hiện chỉ có 1 trang web chính thức: www.nguyenlam.vn cùng

2 tên miền phụ là www.nguyenlam.com.vn và www.nguyenlam.net.

Chúng tôi không sử dụng bất kỳ mạng xã hội nào khác để quảng bá hay

mua bán sản phẩm. Mọi thắc mắc vui lòng gọi: (028) 3949.1156

Xin chân thành cảm ơn.