You are here:

ĐT Liên hệ: (028) 3949 1156 - 3949 1860 - 3949 3279



Tập luyện thể thao với người huyết áp thấp

Huyết áp thấp (HAT) là một bệnh lý thường gặp, xuất hiện cả ở nam lẫn nữ giới, ở nhiều lứa tuổi. Hiện nay, HAT đã trở nên khá phổ biến và tỷ lệ người bị HAT đang ngày càng tăng. Tập luyện TDTT là một phương pháp trị liệu tốt cho người có HAT, nhưng cần phải tập luyện đúng cách.

Tập luyện thể thao với người huyết áp thấp 1
Đi bộ tốt cho người huyết áp thấp.

HAT và nguyên nhân

Một người được coi là huyết áp bình thường nếu như huyết áp đo được ở mức khoảng 120/80mmHg. Thông thường, huyết áp có thể dao động giữa 110-120 (tâm thất) và 70-80 (tâm thu). Người bị coi là huyết áp thấp (HAT) nếu như huyết áp dưới mức 65 (tâm thu). Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh HAT như:

Do suy giảm hoạt động của tuyến giáp: Khi cơ thể bị thiếu hụt hàm lượng hormon của tuyến giáp, sẽ có nguy cơ mắc chứng HAT kèm theo các triệu chứng hoa mắt chóng mặt, rụng tóc. Do suy giảm glucoza. Nếu hàm lượng đường trong máu giảm xuống dưới mức 2.5mmol/l, có thể bạn sẽ có cảm giác mệt mỏi, run rẩy và vã mồ hôi.

Hàm lượng hemoglobin thấp: Một người khỏe mạnh có hàm lượng hemoglobin trong máu ở mức 100 milliters. Ở nam giới, hàm lượng này ở mức 13,5-17,5 g/dl, còn ở nữ giới là 11,5-15,5g/dl. Khi hàm lượng hemoglobin thấp, tức là dưới mức 9g/dl sẽ khiến cho lượng oxy vận chuyển tới não và tim bị suy giảm, có thể làm cho cơ thể choáng váng, hoa mắt, chóng mặt. Nhịp tim chậm. Nếu nhịp tim đập dưới 60 nhịp/phút, có thể sẽ không đủ lượng máu và oxy lưu thông trong cơ thể. Đây là một trong những nhân tố dẫn tới bệnh HAT.

Stress và di truyền cũng là những nguyên nhân dẫn tới HAT:

Triệu chứng lâm sàng của người bị HAT: Mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, cảm giác buồn nôn và rất muốn được nghỉ ngơi, khó tập trung và dễ nổi cáu, lạnh tay chân, suy giảm khả năng tình dục, da nhăn, khô kèm theo rụng tóc, thở dốc, nhất là sau khi leo lên cầu thang hay làm việc nặng.

Chế độ tập luyện cho người HAT

Rất nhiều người bị HAT là do giảm trương lực thần kinh – mạch máu, thành mạch máu quá yếu (bị nhão), sức co bóp của tim yếu do cơ tim yếu. Để củng cố thành mạch và nâng cao khả năng đẩy máu của tim, cần tích cực tập luyện thể dục thể thao. Các bài tập đi bộ, chạy, bơi, cầu lông, dưỡng sinh, yoga… đều rất tốt. Tập luyện phải thường xuyên, tùy sức, không tập cố, không tập khi đói cũng như ngay sau khi ăn no. Riêng đi bộ nhanh có thể tập hằng ngày.

Có thể kết hợp với tập khí công bằng cách nằm hoặc ngồi xếp bằng tròn. Nếu nằm thì có thể nằm nghiêng, nằm ngửa hoặc nằm sấp, nhưng thông thường là nằm ngửa ngay ngắn trên giường, đầu hơi cúi về trước, hai mắt nhắm hờ, hai tay duỗi thẳng tự nhiên dọc theo thân mình, lòng bàn tay úp xuống, chân duỗi thẳng, hai gót khép lại, các ngón chân xòe ra tự nhiên. Nếu ngồi thì ngồi ngay ngắn trên ghế, đầu hơi cúi về trước, hai mắt nhắm hờ, ngực nhô, lưng thẳng, hai vai và khuỷu tay thả lỏng, ngón tay duỗi, lòng bàn tay úp xuống đặt trên đùi, hai chân cách nhau cùng tầm với vai, gối gấp 90 độ, bàn chân bám đất. Miệng hơi ngậm, thở bằng mũi. Trước tiên, hít vào thật sâu rồi ngừng thở giây lát, sau đó từ từ thở ra, luân phiên đều đặn như vậy. Cần chú ý khi hít vào thì lưỡi nâng lên chạm hàm ếch, khi thở ra thì lưỡi hạ xuống và khi ngừng thở thì lưỡi bất động. Tập trung tư tưởng vào đan điền. Người mới tập nội dưỡng công, mỗi ngày nên luyện 1 lần trong 10-15 phút; người đã tập thành thạo có thể luyện 2-3 lần trong ngày, mỗi lần từ 20-30 phút.

Chế độ ăn uống khi có HAT

Ăn đủ các bữa, đặc biệt bữa sáng rất quan trọng. Bạn nên ăn sáng với những thực phẩm tốt cho tim mạch và các loại nước hoa quả ép sẽ giúp máu lưu thông dễ dàng hơn.

Nên ăn mặn hơn người bình thường (10-15g muối/ngày).

Thường xuyên dùng các loại trà để hỗ trợ nâng cao huyết áp.

 

Theo suckhoegiadinh.org

Tin tức

Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com
Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com
  • Tiềm năng của các thiết bị công nghệ có thể mang theo

    Tiềm năng của các thiết bị công nghệ có thể mang theo

    Ý tưởng sử dụng một bộ cảm biến để theo dõi một trong những chức năng của cơ thể bạn (như nhịp tim, huyết áp) trước đây thường được sử dụng chủ yếu trong ngành công nghiệp y tế hoặc cho các vận động viên chuyên nghiệp.

  • Đồng hồ đo tuổi thọ con người

    Đồng hồ đo tuổi thọ con người

    Giới khoa học Anh vừa công bố chiếc đồng hồ có thể tính toán tuổi thọ, đánh giá tình trạng sức khỏe con người bằng công nghệ quét laser. Chiếc đồng hồ được chế tạo bởi giáo sư vật lý Aneta Stefanovska và Peter McClintock từ Đại học Lancaster, Anh.

Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com
  • Giới Thiệu Về Công Ty

    Giới Thiệu Về Công Ty

      Chúng tôi, công ty TNHH Thương Mại & Dịch Vụ Kỹ Thuật NGUYỄN LÂM  được thành lập theo giấy phép đăng ký kinh doanh số: 4102013060 do Sở Kế …

Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com
  • 39 lý do chống chế của cậu bé lười ăn

    39 lý do chống chế của cậu bé lười ăn

    Những lý do của cậu bé 4 tuổi này khiến người đọc không thể không bật cười vì sợ ngây ngô, dễ thương cũng như mức độ gan lỳ không muốn ăn của cậu nhóc.

  • Những mẹo giúp giảm đau lưng cho mẹ bầu

    Bụng bầu ngày một to sẽ gây sức ép lên lưng khiến lưng bạn đau nhức và mệt mỏi. Để giảm bớt sự căng thẳng cho vùng lưng trong thai kỳ, bạn hãy áp dụng vài mẹo nhỏ dưới đây.

Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com

Liên hệ với công ty chúng tôi

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI & DVKT NGUYỄN LÂM

ĐC: 107 Nguyễn Văn Công, Phường 3, Quận Gò vấp, TP.Hồ Chí Minh

ĐCLH: 52 Bế Văn Đàn, Phường 14, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Tel: (+84.28) 3949 1156 - 3949 1860             Fax: (+84.28) 3949 3280

Email: info@nguyenlam.vn .......................... Web: www.nguyenlam.vn

Giấy phép ĐKKD số: 0302806283 do Sở KH & ĐT TPHCM cấp  ngày 12/12/2002

Công ty hiện chỉ có 1 trang web chính thức: www.nguyenlam.vn cùng

2 tên miền phụ là www.nguyenlam.com.vn và www.nguyenlam.net.

Chúng tôi không sử dụng bất kỳ mạng xã hội nào khác để quảng bá hay

mua bán sản phẩm. Mọi thắc mắc vui lòng gọi: (028) 3949.1156

Xin chân thành cảm ơn.